ชื่อตำแหน่งงานหรูหรา หวังดึงดูดคนรุ่นใหม่ แต่เมื่อเข้าไปทำงานจริง !!?

  • 19 ก.ค. 2567
  • 22
ตำแหน่งงานเฟ้อ Job Title Inflation HR หาคนทำงาน

คนรุ่นใหม่ 86% ให้ความสำคัญกับตำแหน่งงาน

36% คาดหวังว่าจะได้เลื่อนตำแหน่งภายใน 18 เดือนแรกของการทำงาน

 

ผลสำรวจจาก Robert Walters บริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดหางาน พบว่าปีที่ผ่านมา ตำแหน่งงานในไทยที่ขึ้นต้นด้วย “ผู้อำนวยการ” เพิ่มขึ้น 24%  ตำแหน่ง “หัวหน้าแผนก” ในกลุ่มคนมีประสบการณ์เพียง 2 ปี เพิ่มขึ้น 16% ซึ่งสะท้อนถึงกลยุทธ์การดึงดูดและรักษาพนักงานที่มีความสามารถของบริษัทต่างๆ

 

“ตำแหน่งงานเฟ้อ” (Job Title Inflation) กำลังเป็นที่พูดถึงในวงการ HR ตำแหน่งที่ดูหรูหราเกินจริงกลายเป็นเครื่องมือดึงดูดผู้สมัคร โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ พบว่า 86% ให้ความสำคัญกับตำแหน่งงาน และ 36% คาดหวังว่าจะได้เลื่อนตำแหน่งภายใน 18 เดือนแรกของการทำงาน

 

อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงของการสร้างภาพลวงตา พนักงานอาจรู้สึกดีใจที่ได้ตำแหน่งใหญ่โต แต่เมื่อทำงานจริงกลับพบว่าความรับผิดชอบไม่สอดคล้องกับตำแหน่ง ซึ่งอาจนำไปสู่ความผิดหวังและบั่นทอนกำลังใจในการทำงาน และอาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ ความน่าเชื่อถือของบริษัทด้วย

 

ผลสำรวจนี้ยังเผยว่า พนักงานไม่ได้มองว่าตำแหน่งที่สูงส่งเป็นตัวบ่งบอกถึงความอาวุโส แต่สิ่งที่ให้ความสำคัญมากกว่าก็คือ บทบาทในการบริหารทีม 56% และความสำคัญของงานที่ทำ 39%

 

ผู้เชี่ยวชาญจาก Robert Walters แนะนำว่า การสร้างสมดุลระหว่างตำแหน่งงานที่น่าดึงดูดและความรับผิดชอบที่สอดคล้องกัน จะช่วยให้บริษัทสามารถดึงดูดและรักษาพนักงานที่มีความสามารถได้อย่างแท้จริง

 

เครดิตข้อมูล : thestandard.co/job-inflation-in-the-thai-labor-market/

 

อย่างไรก็ตาม HR Buddy ขอแนะนำอีกว่า การประกาศที่ระบุข้อมูลครบถ้วนชัดเจนและเป็นจริง ยังเพิ่มโอกาสได้คนที่เหมาะสมกับบริษัทและมีแนวโน้มว่าเขาจะอยู่ทำงานได้นานกว่าด้วย การประกาศงานที่สวยหรูเกินจริง เปรียบเสมือนผักชีโรยหน้า เพราะเมื่อเข้ามาแล้วมันไม่ใช่ ไม่มีใครอยากอยู่นานแน่นอน ดังนั้น แสดงความจริงใจตั้งแต่แรกดีที่สุดค่ะ

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : [email protected]

อัปเดตความรู้สำหรับคนหางาน คนทำงาน สามารถติดตามได้ที่ https://jobbkk.com/go/kr0ws

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top